banner 728x90

Ché – Hồn cốt của người dân đại ngàn Tây Nguyên

04/08/2025 Lượt xem: 2765

Giữa âm vang rộn rã của cồng chiêng – di sản văn hóa phi vật thể thế giới – những chiếc ché rượu cần lặng lẽ đứng đó, như linh hồn văn hóa của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.

Tại buôn Ea Sin, xã Krông Buk (Đắk Lắk), bà Ami Thương tỉ mỉ chăm sóc những chiếc ché cổ đã sạm màu thời gian, lưu giữ ký ức và truyền thống bao đời. Ché không đơn thuần là vật đựng rượu, mà là kết tinh văn hóa, là mạch nguồn tâm linh của người Ê Đê, Mnông, Gia Rai…


Ché được xếp trang trọng trong nhà rông trước lễ hội, thể hiện vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa Tây Nguyên.

Mỗi chiếc ché trong buôn làng Tây Nguyên mang theo câu chuyện riêng: có ché được đổi bằng cả con trâu, có ché chỉ dùng trong lễ cúng bến nước hay mừng nhà mới, có ché là của hồi môn cho con gái khi lấy chồng.

Ông Yo Thọ, người Mông ở buôn Lê, xã Liên Sơn Lắk, tỉnh Đắk Lắk, gọi ché là “vị khách linh thiêng”, nơi lưu giữ những câu chuyện của buôn làng, của thế hệ nối tiếp nhau.

Trong lễ hội truyền thống, rượu cần được mời từ ché, thể hiện lòng hiếu khách và sự gắn bó cộng đồng.

Dù xã hội hiện đại với nhiều loại rượu mới du nhập, người Ê Đê vẫn giữ bí quyết làm men rượu cần truyền thống từ lá rừng, vỏ cây và gạo nếp than. Những chiếc ché vẫn là cầu nối thiêng liêng, đưa linh hồn tổ tiên về dự lễ trong các dịp quan trọng.

Ở lễ hội voi Krông Na, ché được đặt trang trọng, rượu cần rót ra không chỉ là men mà còn là tình cảm và tín ngưỡng thiêng liêng.

Ché trong gia đình Tây Nguyên, biểu tượng của sự sung túc và nét đẹp truyền thống.

Tại Bảo tàng Ama H’Mai (xã Ea Tu, Buôn Ma Thuột), những chiếc ché cổ xưa từ nhiều vùng, nhiều thế kỷ được lưu giữ như minh chứng cho giao thương và giao thoa văn hóa.

Ché không chỉ là đồ vật, mà là bằng chứng sống động cho hành trình văn hóa Tây Nguyên – từ đời này sang đời khác, từ lễ hội đến cuộc sống thường nhật.


Gia đình Tây Nguyên quây quần bên ché, cùng chia sẻ văn hóa, tình cảm và niềm tin thiêng liêng.

Dù thời gian thay đổi, ché vẫn âm thầm hiện diện trong mỗi gia đình Tây Nguyên. Nó là mạch nguồn văn hóa, là cầu nối thiêng liêng giữa con người với tổ tiên, giữa đời sống vật chất với tâm linh. Chỉ cần còn tiếng chiêng, còn vòng xoang, ché sẽ tiếp tục sống mãi trong ký ức và trái tim đồng bào đại ngàn. 

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

Tags:

Bài viết khác

Chùa La Dương thờ Tam vị Thánh tổ

Chùa La Dương, phường Dương Nội, thành phố Hà Nội, thường được người dân gọi là chùa La (La Nhuế, Thiên Vũ Tự), xưa thuộc tổng Yên Dũng, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông. Ngôi chùa này được mệnh danh là “Tứ Triều Lam Cổ Tự”.

Tháp Bánh Ít – Kiệt tác kiến trúc Chăm Pa giữa miền đất võ Bình Định

Nằm trên ngọn đồi thuộc thôn Đại Lộc, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định (nay là xã Tuy Phước 3, tỉnh Gia Lai), Tháp Bánh Ít là quần thể kiến trúc Chăm Pa cổ có niên đại gần một thiên niên kỷ. Với vẻ đẹp hùng vĩ, tinh xảo và giàu giá trị lịch sử – văn hóa, công trình được xem là kiệt tác kiến trúc tiêu biểu của nền văn minh Chăm Pa, đồng thời là một trong những điểm đến nổi bật của du lịch miền Trung.

Đào Cam Mộc – Từ công thần triều Lý đến Thánh Tổ làng Đào Xá

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc, người có công đầu đưa Lý Công Uẩn lên ngôi Thái Tổ nhà Lý (1009), và dời đô từ Hoa Lư về Thành Đại La, lập kinh đô mới, đặt tên là Thăng long (1010), mở đầu một kỷ nguyên văn hiến, cường thịnh của nước Đại Việt, kéo dài suốt 216 năm (1009 – 1225). Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc đã có công đức, đưa người từ các vùng đến khai khẩn đất hoang, dựng nhà, đào kênh, mở đường, lập ra làng Đào Xá – xã Hoàng Long – huyện Phú Xuyên – Hà Nội ngày nay.

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc: Đệ nhất khai quốc công thần triều Lý

Trong số những người có công đưa Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế, Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc và nhà sư Vạn Hạnh được xếp là Đệ nhất Khai quốc công thần triều đình nhà Lý.

Nước Mắm Phú Quốc – Tinh Hoa Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia

Nghề làm nước mắm Phú Quốc khởi nguồn từ thế kỷ XIX, khi nghề đánh cá ven biển dần gắn liền với quá trình chế biến nước mắm. Theo một số tài liệu của người Pháp, Phú Quốc đã sớm trở thành trung tâm sản xuất nước mắm lớn của Việt Nam. Đến nay, nghề truyền thống này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển, đóng góp vào đời sống của hàng ngàn cư dân trên đảo.

Mẹ Nam Hải Bạc Liêu – Chốn Thiêng Liêng Giữa Biển Trời Nam Bộ

Bạc Liêu – Không chỉ được biết đến với giai thoại về công tử hào hoa hay những cánh đồng điện gió nối dài đến tận chân trời, Bạc Liêu còn là điểm dừng chân tâm linh của hàng vạn du khách và Phật tử thập phương. Trong đó, Phật Bà Nam Hải – hay còn được người dân thân thương gọi là Mẹ Nam Hải – hiện lên như một biểu tượng thiêng liêng, chốn hành hương linh nghiệm bậc nhất miền Tây Nam Bộ.

Miếu Nổi Phù Châu – Di tích tâm linh độc đáo giữa lòng sông Vàm Thuật

Nằm biệt lập trên cù lao giữa sông Vàm Thuật, Miếu Nổi Phù Châu không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng linh thiêng, mà còn là công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Việt – Hoa, hiếm có giữa lòng đô thị Sài Gòn hiện đại.

Tượng Chúa Kitô Vua – Biểu tượng tâm linh và điểm đến nổi bật của Vũng Tàu

Nằm trên đỉnh Núi Nhỏ (còn gọi là núi Tao Phùng), phường Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, tượng Chúa Kitô Vua từ lâu đã trở thành một trong những công trình tôn giáo quy mô lớn và ấn tượng nhất Việt Nam. Không chỉ là điểm hành hương linh thiêng của giáo dân, nơi đây còn là biểu tượng du lịch nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.
Top