banner 728x90

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

20/10/2025 Lượt xem: 2553

Rượu cần của người Thái (Nghệ An) không chỉ là một loại đồ uống truyền thống mà còn là biểu tượng văn hóa linh thiêng, gắn liền với những dịp trọng đại của gia đình, dòng họ và cộng đồng làng bản. Chỉ khi có việc lớn như cưới hỏi, lễ hội, giỗ chạp hay Tết cổ truyền, rượu cần mới được mang ra mời khách.

Văn hóa uống rượu cần của người Thái. Ảnh: Internet 

Không giống các loại rượu chưng cất thông thường, rượu cần của người Thái mang hương vị riêng biệt – thứ hương vị kết tinh từ trấu nếp hông, men lá rừng và dòng nước suối tinh khiết. Bí quyết làm men rượu được các bà, các mẹ truyền lại cho con gái như một phần gia sản văn hóa của gia đình.

Men rượu được chế biến từ bột gạo nếp hoặc gạo tẻ, trộn với nhiều loại lá cây rừng như lá đu đủ, lá quế, lá cà, lá đào… tạo nên mùi thơm đặc trưng, vị nồng dịu và hậu ngọt sâu. Mỗi loại lá đều mang một công dụng riêng, được chọn lọc kỹ lưỡng qua nhiều đời.

Uống rượu cần không phải chuyện tùy tiện, mà tuân theo luật lệ và trình tự rõ ràng. Một "hội rượu cần" thường gồm 6, 8 hoặc 10 người, và chỉ bắt đầu khi đã có đủ thành viên. Lượng rượu được tính bằng thể tích đong trong một chiếc sừng trâu – đơn vị đo truyền thống của người Thái.

Trước khi uống, người ta đổ nước vào đầy bình rượu, thực hiện nghi lễ cúng tổ tiên và mời thần linh chứng giám. Người cao tuổi, có uy tín nhất trong hội sẽ được mời uống trước.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, một người giữ vai trò "ông cham" (trọng tài) sẽ được cử ra điều phối cuộc uống. Ông cham không tham gia uống rượu mà có nhiệm vụ rót rượu và hô hiệu lệnh. Khi ông cham hô “cham mới”, cả hội đồng thanh đáp “mời cham” rồi mới bắt đầu ngậm cần hút rượu.

Những dịp lễ hội như Tết Nguyên đán, ngày hội Đại đoàn kết (ngày 18 tháng 11), lễ cưới hay các cuộc gặp gỡ cộng đồng thường sôi động với những cuộc thi uống rượu cần giữa nam – nữ, chủ – khách. Không khí rộn ràng, vui tươi là một phần không thể thiếu trong những sự kiện gắn kết cộng đồng này.

Người thắng hay thua trong cuộc thi đều không quan trọng, bởi mục tiêu cuối cùng là tạo ra tiếng cười và sự gắn bó giữa các thành viên. Tuy nhiên, luật chơi vẫn phải được tôn trọng: người uống sai nghi thức như quên nói “mời cham”, hút cần trước người lớn tuổi hoặc uống thiếu nhiệt tình… sẽ bị phạt uống gấp đôi số sừng rượu đã định.

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Lễ hội phá trằm Trà Lộc – Nét đẹp văn hóa dân gian hơn 300 năm tuổi

Mỗi năm, vào trung tuần tháng Bảy âm lịch, hàng trăm người dân làng Trà Lộc (xã Vĩnh Định, tỉnh Quảng Trị) lại háo hức chờ đợi lễ hội phá trằm – một sinh hoạt văn hóa dân gian có lịch sử hơn 300 năm, gắn liền với tập quán nông nghiệp và đời sống cư dân vùng trũng.
Top