banner 728x90

Phong tục làm nhà mới của người Chăm Islam

20/12/2024 Lượt xem: 2891

Người Chăm Islam tại An Giang từ lâu đã xây dựng và bảo tồn một kho tàng văn hóa đa dạng, trong đó lễ mừng nhà mới là một nghi thức quan trọng, thể hiện sự kính trọng với thần linh và gắn bó với cộng đồng. Đây không chỉ là dịp đánh dấu một khởi đầu mới của gia chủ mà còn là ngày hội của cả làng, nơi những giá trị văn hóa và phong tục truyền thống được tôn vinh.

Theo phong tục người Chăm, trước khi khởi công xây dựng nhà mới, gia chủ phải chọn ngày lành, giờ tốt dựa trên sự tư vấn của Ban giáo cả. Vị trí dựng nhà cũng được lựa chọn cẩn thận sao cho thuận lợi về mặt phong thủy và phù hợp với tín ngưỡng.

Người Chăm tin rằng việc dựng cột nhà là bước quan trọng nhất, mang ý nghĩa kết nối giữa đất trời và con người. Lễ dựng cột diễn ra vào sáng sớm, khoảng 6 giờ. Giáo cả đạo Hồi chủ trì nghi thức, cưa đầu cột nhà đầu tiên. Mạt cưa được hứng vào một chiếc mâm phủ vải trắng, sau đó gói lại cẩn thận và đặt lên đòn dông – biểu tượng linh thiêng cầu mong sự bình an.

Ngoài ra, trái bí đao được cắt đôi và chôn dưới cột chính, mang ý nghĩa giữ cho ngôi nhà luôn mát mẻ, yên lành. Trong lúc dựng cột, các thanh niên trong làng chia thành hai nhóm kéo dây, vừa đọc kinh Salawat Nabi Mohammed, vừa phối hợp dựng cột thẳng đứng.

Nhà của người Chăm thường có kết cấu chữ I, với đòn dông vát theo trục Đông - Tây, giúp ngôi nhà đón được gió và ánh sáng tự nhiên. Phần lớn nhà được dựng trên cột cao, tạo khoảng không gian chống lũ và đảm bảo thông thoáng.

Cửa chính của nhà được thiết kế hơi thấp, nhằm khuyến khích khách cúi đầu khi vào, thể hiện sự tôn kính với gia chủ. Mặt tiền của mỗi ngôi nhà đều có cầu thang gỗ dẫn lên, vừa tiện lợi vừa mang lại vẻ gần gũi.

Nghi thức dựng cột nhà trong lễ dựng nhà mới của người Chăm Islam

Sau khi hoàn tất việc xây dựng, gia chủ chọn một ngày tốt để tổ chức lễ mừng nhà mới. Thời gian diễn ra lễ thường vào đầu giờ chiều, từ 13 giờ đến 14 giờ. Trước đó, ngôi nhà được dọn dẹp, trang trí gọn gàng, và chuẩn bị các vật phẩm tượng trưng như bếp lửa, hũ gạo, hũ muối, thể hiện sự sung túc và ấm no.

Nam giới tập trung tại thánh đường để cầu nguyện, trong khi phụ nữ thực hiện nghi lễ tại nhà. Sau đó, mọi người tụ họp tại ngôi nhà mới, mang theo những món quà như lương thực, đồ dùng cần thiết để chúc mừng gia chủ.

Tại buổi lễ, giáo cả cùng các thanh niên trong làng đọc kinh cầu phước, cảm tạ thánh Allah và các bậc tổ tiên đã phù trợ để gia đình có được ngôi nhà mới. Đồng thời, họ cầu nguyện cho gia đình gia chủ làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn.

Lễ mừng nhà mới còn là dịp để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi động. Những chàng trai, cô gái Chăm khoác lên mình trang phục truyền thống, biểu diễn các bài dân ca, dân vũ đặc sắc, mang đến không khí hân hoan, vui vẻ.

Đặc biệt, các món bánh truyền thống chỉ xuất hiện trong những dịp quan trọng như bánh Hapum, Hakalim, Bakigah được mang ra mời khách, kèm theo trà thơm đậm đà. Đây là biểu tượng của sự hiếu khách và tình đoàn kết của người Chăm.

Lễ mừng nhà mới không chỉ là một nghi thức tâm linh mà còn là dịp để người Chăm Islam bày tỏ lòng biết ơn với thần linh và cộng đồng. Đồng thời, đây là cơ hội để thắt chặt tình làng nghĩa xóm, lưu truyền những giá trị văn hóa độc đáo và vun đắp tinh thần đoàn kết bền vững trong cộng đồng. 

Nguồn: dangcongsan.vn

 

 

Tags:

Bài viết khác

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Top