banner 728x90

Xôi ngũ sắc – Tinh hoa đất trời Mường Lò

15/02/2025 Lượt xem: 2918

Không chỉ là món ăn đại diện cho văn hóa ẩm thực của vùng đất Mường Lò (Nghĩa Lộ, Yên Bái), xôi ngũ sắc còn mang một ý nghĩa đặc biệt trong quan điểm, trong suy nghĩ của người Thái đó là “thuyết ngũ hành”. Món xôi ngũ sắc thường được làm trong các dịp lễ, Tết để thông qua đó thể hiện khát vọng được yêu thương của con người, đó là lòng hiếu thảo yêu mẹ, kính cha của con cháu và đặc biệt là khát vọng tình yêu son sắt, thủy chung của đôi lứa, qua đó mong cầu những điều may mắn, tốt lành đến với bản làng, quê hương.

Xôi ngũ sắc có 5 màu cơ bản gồm trắng, tím, đen, vàng và đỏ. Mỗi màu mang một ý nghĩa tượng trưng cho một khát vọng, mong ước của người Thái ở Mường Lò – cánh đồng lúa rộng lớn thứ 2 của vùng Tây Bắc.

Người dân tộc Thái sống ở Mường Lò quan niệm rằng, xôi màu đỏ tượng trưng cho khát vọng sống và những ước mơ về tương lai tươi sáng. Xôi màu tím, màu đen tượng trưng cho màu của đất đai trù phú. Họ luôn coi đất đai là một vật quý báu cần được giữ gìn và phát triển. Xôi màu vàng tượng trưng cho sự no ấm và phồn thịnh, một mong ước mà mọi người dân nơi đây đều hướng tới. Xôi màu trắng tượng trưng cho tình yêu trong trắng, thủy chung, là lòng hiếu thuận, kính trọng đối với cha mẹ, đấng sinh thành.

 

Người Thái thực hiện những công đoạn nhuộm gạo để làm xôi ngũ sắc.

Sau khi gạo được nhuộm bằng những loại cây trong thiên nhiên sẽ cho ra những màu như mong muốn.

Người Thái ở Mường Lò trình bày xôi ngũ sắc có rất nhiều kiểu và phụ thuộc vào từng dịp. Có lúc sẽ bày xôi theo hình bông hoa 5 cánh, mỗi cánh là một màu khác nhau. Có khi lại dùng khuôn gỗ đóng xôi thành nhiều tầng, mỗi tầng là một màu xôi,… Dù là cách trang trí nào, món xôi ngũ sắc cũng luôn rực rỡ và cuốn hút du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến vùng đất tươi đẹp này.

Nguyên liệu dùng để làm ra món xôi ngũ sắc bao gồm gạo nếp thơm và các loại lá cây rừng. Các màu của xôi ngũ sắc hoàn toàn được nhuộm từ các loại lá cây rừng bản địa. Tuy cách làm món xôi ngũ sắc không khó nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ của người phụ nữ. Bởi vậy, khi thưởng thức món ăn đặc biệt này, người lữ khách sẽ cảm nhận được sự tinh tế của người phụ nữ nơi núi rừng Tây Bắc.

Để xôi thơm ngon, đầu tiên luôn là khâu chọn nguyên liệu. Loại gạo nếp được chọn là loại nếp nương, 10 hạt như 10. Gạo nếp được chọn sau đó sẽ được ngâm trong nước sạch từ 6 đến 8 tiếng, chia thành 5 phần bằng nhau, mỗi phần sẽ nhuộm một màu khác nhau. Có rất nhiều loại lá, củ để tạo lên các màu trong xôi ngũ sắc. Thông thường sẽ là, màu tím của xôi lấy từ lá cơm tím, cho thêm tro bếp mịn để nhuộm màu đỏ. Màu vàng là từ màu của củ nghệ già. Cuối cùng, màu trắng là màu của xôi tự nhiên, không cần thêm bất kỳ loại lá nào.

Người Thái ở Mường Lò đồ chung 5 màu gạo đã nhuộm bằng chõ gỗ.

Công đoạn nhuộm màu cho nếp khá cầu kỳ. Các loại quả, củ, lá cây phải được giã, vắt riêng để lấy nước màu trộn vào gạo nếp trong các nồi khác nhau để tránh bị lẫn màu.

Nước suối dùng để đồ xôi phải là nước tinh khiết. Nước này được lấy từ các khe núi, với mạch nước ngầm sạch, trong lành của núi rừng. Đây cũng là bí quyết để các nơi dù học được cách nấu món xôi ngũ sắc nhưng hương vị thì không thể đạt được như món xôi được nấu bởi người dân tộc bản địa nơi đây.

Hương vị thiên nhiên của xôi ngũ sắc tạo nên sức hấp dẫn cho người thưởng thức.

Đồ xôi là công đoạn cuối cùng. Công đoạn này chính là khâu thể hiện mức độ khéo tay, tinh tế và kinh nghiệm của người phụ nữ. Những người phụ nữ ở Mường Lò ngay từ nhỏ đã được các bà, các mẹ hướng dẫn, dạy cho cách chọn nếp ngon, cách nhuộm gạo, đồ xôi, canh lửa... như một phần hành trang giữ nếp nhà của người con gái Mường Lò.

Xôi ngũ sắc tuy là món ăn bình dân, nhưng lại kết tinh trong đó nhiều giá trị tư tưởng, văn hóa trong quan niệm, ứng xử của người Thái và được tạo nên từ những sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Bởi vậy, xôi ngũ sắc còn được ví là món ăn chứa đựng tinh hoa của đất trời vùng đất Mường Lò./. 

Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam

 

 

Tags:

Bài viết khác

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Top