banner 728x90

Kỵ Nhật tại gia và đền miếu: Biểu hiện tín ngưỡng tổ nghề trong tôn giáo dân gian Việt Nam

16/08/2025 Lượt xem: 2354

Thờ cúng Tổ nghề là cách để hậu nhân thể hiện lòng tri ân với những vị đã có công ơn khai mở, truyền dạy nghề cho nhân dân.

Trong kho tàng tôn giáo dân gian Việt Nam, tín ngưỡng thờ tổ nghề (hay còn gọi là thánh sư) là một dạng thức thờ phụng có tính đặc thù, xuất phát từ nhu cầu tri ân và thiêng hóa các vị tiền nhân đã có công khai sáng hoặc phát triển một nghề nghiệp cụ thể trong cộng đồng. Dạng tín ngưỡng này vừa mang tính chất cá nhân (thờ tại gia), vừa có tính cộng đồng (thờ tại đền miếu, phường hội), và gắn liền chặt chẽ với các sinh hoạt xã hội, văn hóa và nghề nghiệp.

Một trong những biểu hiện đặc sắc của tín ngưỡng tổ nghề là ngày kỵ nhật, thường được tổ chức hàng năm tại gia đình, làng nghề hoặc các đền miếu thờ thánh sư. Kỵ nhật không chỉ là dịp cúng tế mà còn là một sự kiện tâm linh – văn hóa quan trọng, góp phần duy trì truyền thống nghề nghiệp, gắn kết cộng đồng và khẳng định bản sắc văn hóa dân gian.

 

Hình thức thờ thánh sư tại gia

Phòng thờ - không gian văn hóa đặc trưng trong gia đình Việt

Khác với các hình thức thờ thần linh, Phật, Mẫu hay Thánh, việc thờ thánh sư trong nhiều gia đình Việt Nam không đòi hỏi thiết lập điện thờ riêng biệt. Người dân có thể thờ tổ nghề ngay tại nhà, tùy theo sự tôn kính và truyền thống nghề nghiệp của từng dòng họ hoặc cá nhân.

Bàn thờ thánh sư thường được đặt riêng biệt với bàn thờ tổ tiên, ở vị trí trang trọng nhưng không nhất thiết phải cầu kỳ như các hình thức thờ Mẫu hay Quan Thánh. Cũng khác với Thần Tài (được đặt gần cửa ra vào), thánh sư được đặt ở nơi cao ráo trong nhà, thể hiện sự tôn kính nghề nghiệp và niềm tin thiêng liêng đối với tổ nghề.

Trong ngày giỗ tổ, hay còn gọi là kỵ nhật, người trong nhà chuẩn bị lễ vật để dâng cúng. Lễ vật không cần nhiều thịt cá hay bánh trái, nhưng nhất thiết phải có những sản phẩm hoặc nguyên liệu nghề nghiệp, do chính người trong nhà làm ra. Đây là cách thể hiện lòng thành và sự tiếp nối nghề nghiệp đối với thánh sư, thể hiện rằng nghề vẫn còn được duy trì và trân trọng trong đời sống hiện tại.

Địa phương và nhân vật tiêu biểu trong thờ tổ nghề

Một ví dụ tiêu biểu về thờ tổ nghề có thể kể đến là tại xã Quảng Hải (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cũ), nơi có An Đông Tự – một chùa – đền thờ ông tổ dòng Nội đạo. Gần đó là từ đường họ Trần, ghi bốn chữ “Nội Đạo Chính Tông”, tương truyền được vua Lê ban tặng.

Theo một số nguồn truyền thuyết và thư tịch, vị tổ Nội đạo là người có công sáng lập hoặc truyền bá đạo pháp nội gia gắn với hành nghề y, pháp thuật hoặc các kỹ nghệ đặc thù. Kỵ nhật tại đây được tổ chức quy mô, kết hợp nghi lễ cúng tế với việc tụ họp con cháu, dòng họ, và các cá nhân theo nghề.

Thánh sư và Thành hoàng – sự giao thoa trong thiết chế làng xã

Trong nhiều trường hợp, thánh sư tổ nghề cũng được suy tôn là Thành hoàng của làng, đặc biệt tại các làng nghề truyền thống. Nhờ đó, lễ giỗ tổ nghề được tổ chức song song với lễ kỳ yên, thường diễn ra vào đầu năm hoặc hai kỳ xuân thu.

Trong các lễ hội đó, ngoài nghi lễ cúng tế còn có các hình thức trình nghề, diễn xướng dân gian, như trò tứ dân (sĩ, nông, công, thương), các trò Bách nghệ khôi hài…, phản ánh sự tri ân của người dân với thánh sư đã mang lại sinh kế và sự thịnh vượng cho cộng đồng.

Sự giao thoa giữa tín ngưỡng tổ nghề và thiết chế Thành hoàng tạo ra một mô hình tín ngưỡng kép, trong đó thần thánh vừa là người bảo hộ nghề nghiệp, vừa là vị thần bảo trợ cho làng xã nói chung.

Hèm tục – biểu tượng hóa niềm tin

Tại một số làng, dù Thành hoàng không phải là tổ nghề nhưng dân làng vẫn duy trì nghi lễ cúng tế vào dịp đầu năm hoặc các kỳ lễ lớn. Trong đó, các hèm tục – những nghi thức đặc biệt, có khi khó hiểu – được bảo lưu như một phần không thể tách rời của nghi lễ.

Các hèm tục này tuy đôi khi gây ngạc nhiên cho người ngoài, nhưng với dân làng, đó là cách cụ thể hóa niềm tin, và được thực hiện một cách nghiêm túc. Như một cư dân từng nói: “Tín ngưỡng không cần giải thích. Nếu đã phải giải thích thì không còn là tín ngưỡng nữa.”

Đền miếu tổ nghề và lễ hội kỵ nhật cộng đồng

Đình Phả Trúc Lâm ở phố Hàng Hành, nơi thờ tổ nghề da giày ở Hà Nội. Ảnh: Dân Trí.

Bên cạnh hình thức thờ tại gia, nhiều địa phương còn xây dựng nhà thờ tổ nghề hoặc đền miếu thánh sư, thường ở các làng chuyên nghề như mộc, làm hương, khảm trai... Một số từ đường nghề lớn được duy trì hàng trăm năm và trở thành nơi hành hương của người cùng nghề từ khắp nơi.

Chẳng hạn, đền Sở Tranh (Vĩnh Phúc) thờ tổ nghề mộc, là địa chỉ tín ngưỡng nổi tiếng của thợ mộc miền Bắc. Tại đây, ngày kỵ nhật trở thành lễ hội nghề, không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn là dịp quảng bá sản phẩm, truyền nghề và gắn kết cộng đồng nghề nghiệp.

Tương tự, các tổ nghề nghệ thuật như chèo, tuồng, ca công… cũng có các địa điểm thờ tự riêng ở Hà Nội, Huế, Thanh Hóa, với lễ giỗ tổ diễn ra trang trọng, thu hút đông đảo nghệ nhân và tín đồ.

Tín ngưỡng tổ nghề và nghi lễ kỵ nhật tại gia hoặc đền miếu là một phần cấu thành quan trọng của tôn giáo dân gian Việt Nam, thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa con người và nghề nghiệp, giữa cá nhân và cộng đồng, giữa truyền thống và tâm linh.

Việc duy trì và nghiên cứu sâu các hình thức thờ tổ nghề không chỉ góp phần bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cấu trúc tôn giáo dân gian, bản sắc làng nghề, cũng như vai trò của tín ngưỡng trong ổn định và phát triển cộng đồng.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

Tài liệu tham khảo

  1. Nguyễn Văn Huyên (1995), Tục thờ cúng thần tiên ở Việt Nam, Nxb Văn hóa Thông tin.
  2. Phạm Đình Hổ – Nguyễn Án (2004), Tang thương ngẫu lục, Nxb Văn học.
  3. Từ Chi (2003), Tìm hiểu văn hóa tộc người, Nxb Văn hóa Dân tộc.
  4. Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (2010), Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Nxb

 

 

Tags:

Bài viết khác

Ba Chuông – Thánh đường mang hồn Việt

Nằm ẩn mình trên trục đường sầm uất bậc nhất quận Phú Nhuận (TP.HCM), nhà thờ Đa Minh – Ba Chuông không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của cộng đồng Công giáo, mà còn là điểm đến độc đáo dành cho những ai yêu thích kiến trúc và muốn khám phá sự giao thoa tinh tế giữa văn hóa dân gian Việt Nam và tinh thần Kitô giáo.

Kiến trúc nhà thờ Cha Tam 125 tuổi ở Chợ Lớn: Nét đẹp giao thao Pháp - Hoa

Ẩn mình giữa khu phố người Hoa náo nhiệt ở Quận 5 (Tp.Hồ Chí Minh), nhà thờ Cha Tam 125 tuổi nổi bật với kiến trúc giao thoa Pháp - Hoa độc đáo, hiếm thấy.

Lịch sử hình thành của Đạo giáo

Người ta không biết rõ Đạo giáo khởi phát lúc nào, chỉ thấy được là tôn giáo này hình thành qua một quá trình dài, thâu nhập nhiều trào lưu thượng cổ khác. Đạo giáo thâu nhập nhiều tư tưởng đã phổ biến từ thời Nhà Chu (1040-256 trước công nguyên). Thuộc về những tư tưởng này là vũ trụ luận về thiên địa, ngũ hành, bát quái, tứ tượng, thuyết về năng lượng, chân khí), thuyết âm dương và Kinh Dịch.

Khái niệm về Đạo giáo

Đạo giáo là một tôn giáo cổ xưa, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đạo giáo có hai nhánh phát triển chính: Đạo giáo thần tiên và Đạo giáo phù thủy. Trong quá trình tồn tại và phát triển, mặc dù Đạo giáo chưa từng trở thành hệ tư tưởng thống trị trong xã hội Trung Quốc như Nho giáo, Phật giáo nhưng vai trò của nó trong đời sống xã hội Trung Quốc rất to lớn.

Nhà thờ La Mã Bến Tre, điểm hành hương nổi tiếng

Nhà thờ La Mã hay còn gọi là Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre nằm ở xã Hương Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre - nơi lưu giữ bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - là một trong 3 trung tâm hành hương của Giáo phận Vĩnh Long được thiết lập vào năm 1951.

Giá trị và những tương đồng giữa Giáo luật về hôn nhân với Luật Hôn nhân và gia đình của Công giáo Việt Nam

Hôn nhân chung thủy. Đây là một trong những giá trị nổi bật của hôn nhân Công giáo Việt Nam, là nền móng để xây dựng gia đình hạnh phúc. Nghiên cứu giá trị của hôn nhân Công giáo Việt Nam thực chất là làm rõ cơ sở hình thành và bản chất của các giá trị đó. Tính chung thủ của hôn nhân Công giáo Việt Nam không tự nhiên có được, sự hình thành và tồn tại của nó bị quy định bởi các triết lý sống của người Công giáo Việt Nam.

Nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm giữa núi rừng Tây Nguyên

Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum là một báu vật giữa núi rừng Tây Nguyên – do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên. Công trình khởi công năm 1913 và hoàn thành vào năm 1918. Đến nay, sau hơn 100 năm, Nhà thờ vẫn nguyên vẹn như thủa ban đầu.

Thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc (Đồng Nai)

Huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai là nơi tập trung nhiều cộng đồng người Chăm sinh sống, vì vậy, từ năm 2006, xã Xuân Hưng đã được xây dựng một ngôi thánh đường Hồi giáo nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngôi thánh đường có tên là Masjid Nourul Ehsaan được xem là thánh đường Hồi giáo lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau thánh đường Hồi giáo tại An Giang.
Top