banner 728x90

Dấu tích quần thể kiến trúc Chăm ở Gia Lai

27/09/2025 Lượt xem: 2629

Khai quật phế tích tháp Phú Ân, giới nghiên cứu phát hiện nhiều gạch ngói, gốm sứ, kim loại, cho thấy đây là quần thể kiến trúc Chăm quy mô.

Ngày 26/9, Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố kết quả khai quật phế tích Phú Ân, thôn Phú Hưng. Phế tích này được phát hiện năm 2013. Đợt khai quật thực hiện từ 17/6 đến 31/7 nhằm làm rõ mặt bằng kiến trúc, xác định niên đại và giá trị lịch sử của di tích.

Các hiện vật thu được tại phế tích Phú Ân được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Hóa

Tiến sĩ Nguyên Hữu Mạnh, Phó khoa Lịch sử, cho biết tổng diện tích phế tích hiện còn khoảng 2.700 m2, trong đó nhiều phần đã bị xâm hại hoặc người dân cải tạo để canh tác. Đoàn khai quật mở ba hố với tổng diện tích 300 m2 trên ba gò, phát lộ sáu cấu trúc gồm tường gạch, nền gạch, móng nhà hình chữ U và các kết cấu ba lớp gạch ở cạnh kiến trúc. Những dấu tích này cho thấy đây là một quần thể kiến trúc tôn giáo tương đối quy mô.

Các nhà khảo cổ thu thập hơn 17.650 hiện vật, chia thành hai nhóm chính: đồ đất nung (gạch, ngói, đồ gốm sinh hoạt) và đồ kim loại, trong đó có hai đồng tiền thời Tống. Đáng chú ý là loại ngói mũi lá, một đặc trưng kỹ thuật lợp mái của kiến trúc Champa, cùng nhiều cấu kiện trang trí có hoa văn chạm khắc trực tiếp.

Dựa trên hệ thống di vật và kiểu vật liệu kiến trúc, các chuyên gia nhận định quần thể Phú Ân có niên đại từ cuối thế kỷ XI đến thế kỷ XII. Sự xuất lộ của các cấu trúc phụ và các chi tiết trang trí cho thấy di tích có giá trị đặc biệt về mặt kỹ thuật xây dựng và nghệ thuật tạo hình của người Chăm.

"Phú Ân là một trong những dấu tích kiến trúc Chăm quan trọng ở vùng Gia Lai, góp thêm tư liệu quý cho nghiên cứu lịch sử – văn hóa Champa tại khu vực miền Trung", ông Mạnh nói.

Gạch tạc hình mặt người được tìm thấy tại phế tích Phú Ân. Ảnh: Trần Hóa

Ngoài đề xuất mở rộng phạm vi khai quật, ông Mạnh kiến nghị sớm đưa phế tích vào danh mục kiểm kê, xếp hạng di tích làm cơ sở cho quy hoạch bảo tồn tổng thể, đồng thời tăng cường nguồn lực về thời gian, kinh phí và nhân lực để đánh giá đầy đủ giá trị khoa học và văn hóa của di tích. Ông nhấn mạnh cần có phương án bảo vệ khẩn cấp để ngăn chặn xâm hại, khai thác đất đai hay hoạt động nông nghiệp làm tổn hại hiện vật.

Nhiều nhà nghiên cứu và cơ quan văn hóa đồng tình với đề xuất mở rộng khai quật và bảo vệ di tích, nhằm làm sáng tỏ vai trò của Phú Ân trong hệ thống đền tháp Champa và góp phần gìn giữ di sản văn hóa Chăm.

Nguồn: vnexpress.net

 

 

Tags:

Bài viết khác

Chùa Ông (TP.Cần Thơ): Nơi giao thoa văn hóa, tín ngưỡng và kiến trúc cổ kính

Chùa Ông, hay còn được gọi là Quảng Triệu Hội Quán, là một di tích lịch sử và văn hóa độc đáo của thành phố Cần Thơ, nằm ở bến Ninh Kiều – trung tâm sầm uất và du lịch của miền Tây. Ngôi chùa này không chỉ nổi bật với giá trị văn hóa tín ngưỡng mà còn là một minh chứng sống động cho nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của người Hoa.

Nhiều điều thú vị về mộ Bà Rịa được làm rõ

Cái tên địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu vốn gây nhiều sự tò mò, chú ý của người phương xa. Nay, thông tin về Bà Rịa đã được làm rõ hơn trong Hội thảo khoa học "Mộ Bà Rịa và giá trị di sản văn hoá”.

Kiến trúc tinh xảo của đình Ông Voi 300 tuổi, lưu giữ 10 đạo sắc phong của vua

Gần 300 năm tuổi, đình Ông Voi ở Hội An (Đà Nẵng) nổi bật với hậu tẩm hai tầng, cặp tượng voi uy nghi trước sân và hiện còn lưu giữ 10 đạo sắc phong, trở thành điểm nhấn văn hóa - tín ngưỡng đặc sắc của cư dân phố cổ.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam – Dấu ấn văn hóa biển độc đáo của Vũng Tàu

Lễ hội Nghinh Ông Đình Thắng Tam là một trong những lễ hội lâu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngư dân Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh). Đây không chỉ là sinh hoạt tín ngưỡng quan trọng gắn với đời sống ngư dân mà còn là di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc của cư dân miền biển.

Chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia văn hóa Óc Eo

Không gian phân bố của văn hóa Óc Eo ở khắp các tỉnh Nam bộ, nhưng những di tích, di vật tiêu biểu nhất tập trung trên địa bàn An Giang. Hiện, tỉnh có 10 bảo vật quốc gia đều thuộc văn hóa Óc Eo, được lưu giữ và trưng bày ở Bảo tàng tỉnh và Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo.

Tháp Tam Thắng – Biểu tượng đương đại từ ký ức ba làng biển

Giữa những làn gió mặn mòi của thành phố biển Vũng Tàu, nơi ánh nắng phản chiếu lên từng con sóng và lịch sử như vẫn vang vọng trong từng con phố, một công trình kiến trúc hiện đại đã âm thầm vươn mình lên như một biểu tượng mới – đó là Tháp Tam Thắng.

Trung thu – Hương vị của đoàn viên và ký ức

Trung thu không chỉ là Tết thiếu nhi, mà còn là dịp để mỗi người trở về, tìm lại những khoảnh khắc sum vầy, đoàn viên bên gia đình. Dưới ánh trăng rằm tròn đầy, giữa tiếng trống lân rộn rã và sắc đèn lồng rực rỡ, chiếc bánh Trung thu luôn hiện diện như một thức quà không thể thiếu – biểu tượng của tình thân, của sự gắn kết, của những điều trọn vẹn trong lòng người Việt.

Kim Chương tự - ngôi chùa lịch sử của đất Gia Định

Hai ngôi chùa cổ của trấn Phiên An được tác giả Gia Định thành thông chí khảo tả là Giác Lâm tự và Kim Chương tự. Kim Chương tự là ngôi chùa gánh lấy hầu hết những thăng trầm của lịch sử đất Gia Định. Lúc được coi là ngôi “đại bửu sát”, lúc chỉ còn là ngôi chùa lá nhỏ hoang tàn ở ven Đồng Tháp Mười.
Top