banner 728x90

Tục gửi con cho thầy Tào

12/12/2024 Lượt xem: 2857

Gửi con cho thầy Tào là một trong những phong tục được lưu giữ từ bao đời nay trong cộng đồng người Tày, Nùng xứ Tuyên.

Giống như người Kinh, nhiều đứa trẻ khi mới sinh ra khó nuôi, hay ốm yếu, một số gia đình đã gửi con ở đền, chùa thì với người Tày, Nùng, họ gửi con cho thầy Tào. Bởi trong cuộc sống tinh thần của người Tày, Nùng, thầy Tào ở đẳng cấp cao nhất. Họ là những người có khả năng liên thông với thế giới thần thánh, từ đó thay mặt cho gia đình cầu xin thần thánh ban phước lành cho đứa trẻ.

 Thầy Tào thực hành nghi lễ cúng.

Theo phong tục, những đứa trẻ sinh ra mà ốm yếu, không chịu ăn, quấy khóc,… bố mẹ chúng sẽ liên hệ với thầy Tào để thầy nhận làm con nuôi. Thủ tục nhận con nuôi rất đơn giản, chỉ cần bố mẹ đưa đứa trẻ hoặc ngày tháng năm sinh cho thầy Tào, sau đó thầy Tào làm lễ xin phép thần linh và thông báo cho thế lực xấu rằng từ nay sẽ nhận đứa trẻ này làm con nuôi, xin được thần linh phù hộ và các thế lực xấu không được lại gần. Sau khi làm lễ xong thầy Tào sẽ thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay, cầu những điều tốt đẹp sẽ đến với đứa trẻ; từ nay đứa trẻ sẽ được thần linh phù hộ, các thế lực xấu sẽ không dám lại gần, tránh được mọi tai ương.

Hàng năm, vào dịp lễ, tết, gia đình có con gửi nuôi đều đến thăm, chúc tết thầy Tào. Sau khi dâng lễ (tuỳ tâm), thầy sẽ làm phép buộc chỉ cổ tay, thay cho chỉ cũ đã buộc từ năm ngoái. Những thành viên trong gia đình đều có thể xin sợi chỉ đỏ buộc cổ tay với mong muốn những điều may mắn, tốt lành.

Một số vật dụng chuẩn bị trong lễ cúng gửi con nhà thầy Tào.

Việc gửi con không phải là bắt buộc mà do bố mẹ đứa trẻ đến tận nhà thầy Tào để xin thầy nhận đứa trẻ làm con nuôi. Trước khi đứa trẻ này lập gia đình thì phải làm lễ chuộc lại con từ thầy Tào. Thầy sẽ chọn ngày lành, tháng tốt, hợp mệnh hợp tuổi để làm lễ bởi ngày này cũng chính là ngày sinh nhật mới của đứa trẻ, thay cho ngày sinh cũ.

Gia chủ sẽ chuẩn bị mâm lễ để thầy Tào thông báo với thần linh rằng, từ đây đứa trẻ đã lớn, đủ lông đủ cánh, có thể lấy vợ, lấy chồng, sinh con đẻ cái không cần đến sự che chở của thầy Tào nữa mà sẽ tự mình vượt qua tất cả sóng gió của cuộc đời. Tuy nhiên, nếu sau lễ chuộc con, người này vẫn hay ốm đau, bệnh tật hoặc cuộc sống vẫn gặp nhiều trắc trở có thể tiếp tục làm lễ để đổi ngày sinh nhật mới.

Sách cổ được sử dụng trong lễ cúng.

Hiện nay, tục gửi con nhà thầy Tào vẫn được duy trì trong đời sống đồng bào Tày, Nùng với những nghi lễ đầy tính nhân văn, thể hiện niềm tin, sự lạc quan của con người về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo Báo Tuyên Quang

 

Tags:

Bài viết khác

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Top