banner 728x90

Thành hoàng từ nhiên thần đến nhân thần và vấn đề truyền thuyết hóa thần thoại

20/06/2024 Lượt xem: 3827

Các Thành hoàng ở đồng bằng Bắc Bộ xuất phát từ các nguồn gốc khác nhau: Thiên thần, Nhiên thần và Nhân thần, trong đó gốc Nhân thần chiếm số lượng đông đảo hơn cả. Trong Nhân thần thì các nhân vật lịch sử chiếm đại đa số. Có thể nói, thông qua các loại Thành hoàng làng, ta có thể thấy được thiên nhiên và lịch sử Việt Nam. Một thiên nhiên lấy Núi – Nước (Sơn – Thủy) làm môi trường chính, còn một lịch sử lấy lòng yêu nước, tâm thức uống nước nhớ nguồn, tinh thần chống giặc ngoại xâm làm cốt lõi.

Thế giới Thành hoàng là sự phản ánh thế giới con người của xã hội Việt Nam cổ truyền với các loại người, tầng lớp xã hội khác nhau. Ở đây, một lần nữa khẳng định luận điểm của Mác, là con người tạo ra thánh thần theo mô thức xã hội của chính con người.

Ảnh minh họa 

Xu hướng biến đổi và vận động của các Thành hoàng làng của người Việt là lịch sử hóa và địa phương hóa. Các vị thần linh vốn là Thiên thần và Nhiên thần có thể trở thành các nhân vật lịch sử. Ở đây người Việt không chỉ lịch sử hóa bản thân mình mà còn lịch sử hóa cả chính môi trường tự nhiên mà mình đang sống. Một ngọn núi, một con sông, một vùng đất… đều có thể hóa thân thành nhân vật lịch sử. Rồi các thần linh không chỉ là chung của cả đất nước, dân tộc, mà dễ dàng được dân gian “địa phương hóa” thành của làng xã, quê quán phân bố theo trục không gian và thời gian “địa phương hóa” thành của làng xã quê hương mình.

Thành hoàng phân bố theo trục không gian và thời gian. Thành hoàng trải dài suốt các giai đoạn lịch sử, nhưng tập trung hơn cả là thời Hùng Vương – An Dương Vương, Hai Bà Trưng, thời Tiền Lý đến thời Lê. Đó là thời kỳ lịch sử hết sức đặc biệt của toàn bộ tiến trình lịch sử Việt Nam. Như vậy, hệ thống Thành hoàng không chỉ phản ánh lịch sử, mà còn phản ánh lịch sử theo cách riêng của mình. Tại sao từ thời Hậu Lê trở đi, đặc biệt là thời Hậu Lê và Tây Sơn Nguyễn có rất ít người được thờ làm Thành hoàng? Tại sao thời Bắc thuộc lại chỉ tập trung vào hai giai đoạn là Hai Bà Trưng và Tiền Lý (Lý Bôn)?

Có những vùng Thành hoàng gắn với điều kiện tự nhiên và lịch sử địa phương. Thành hoàng thời Hùng Vương – An Dương Vương, tập trung ở Hà Bắc cũ, Vĩnh Phú cũ và Hà Tây cũ. Thời Hai Bà Trưng tập trung ở Hà Tây cũ và xung quanh Hà Nội. Thời Tiền Lý gắn liền với vùng đầm lầy, ven sông, ven biển, thời Lý thì đậm đặc ở Kinh Bắc, thời Trần lại gắn với duyên hải Nam Hải – Thái Bình – Quảng Ninh…

Dù xuất phát từ Thiên thần, Nhiên thần hay Nhân thần, từ nguồn gốc xã hội hay tầng lớp nào, dù là phúc thần hay không phải phúc thần, thì Thành hoàng cũng luôn là các vị thần bảo vệ, che chở cho cộng đồng. Thành hoàng trở thành biểu tưởng tâm linh cô kết cộng đồng.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Top