banner 728x90

Thành hoàng là các nhân vật lịch sử

17/06/2024 Lượt xem: 3096

Các Thành hoàng là nhân vật lịch sử phần lớn là những người có thật trong lịch sử, như Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ…, nhưng cũng có vị là những nhân vật nửa thật nửa huyền thoại, như Vua Hùng, An Dương Vương, Cao Lỗ, Triệu Quang Phục…., thậm chí có những vị vốn gốc không phải là nhân thần, hay nhân vật lịch sử mà sau này được “lịch sử hóa”, “nhân vật hóa”.

Thành hoàng là các nhân vật lịch sử chiếm số lượng đông nhất trong các Thành hoàng là “ Nhân thần”, đồng thời cũng là loại Thành hoàng được thờ cúng phổ biến nhất ở đồng bằng Bắc Bộ. Ví dụ trong số hơn 600 vị Thành hoàng được thống kê ở tỉnh Bắc Ninh thì có 496 là Nhân thần, trong đó đại đa số là nhân vật lịch sử. Ở Hà Tây (cũ), trong số 290 vị Thành hoàng được thống kê thì có 185 vị là Nhân thần, trong đó 70 là nhân vật lịch sử. Riêng ở Nam Hà cũ, Trần Hưng Đạo được thờ phụng ở hơn 400 làng xã…

Đền thờ Hai Bà Trưng (Mê Linh, Hà Nội)

Thực tế trên chứng tỏ, trong đạo thờ thần ở nước ta, tục thờ Thành hoàng có nội dung lịch sử và xã hội sâu sắc. Đó là thứ chủ nghĩa yêu nước đã được linh thiêng hóa và tâm linh hóa. Điều này cắt nghĩa tại sao, một mặt ý thức lịch sử, lòng yêu nước là một ý thức, tình cảm sâu đậm trong con người Việt Nam, tâm hồn Việt Nam, và mặt khác, các hình thức tín ngưỡng chứa đựng nội dung lịch sử này cũng tồn tại lâu bền.

Các Thành hoàng là nhân vật lịch sử trải dài suốt các thời đại, từ thời lập nước (Hùng Vương - An Dương Vương) qua thời Bắc thuộc đến các triều đại phong kiến sau này. Duy chỉ có thời Tây Sơn chúng tôi chưa thống kê được nhân vật nào được thờ làm Thành hoàng ở đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên, nếu kể từ thời Hùng Vương đến triều Lê (thế kỷ XV – XVI) thì các vị Thành hoàng là nhân vật lịch sử thuộc triều Trần (thế kỷ XIII) trở về trước chiếm số lượng đông nhất. Ví dụ, riêng ở Bắc Ninh, trong số 496 Thành hoàng là nhân vật lịch sử thì đã có 419 vị là nhân vật lịch sử từ thế kỷ XIII trở về trước đến tận thời Hùng Vương - An Dương Vương. Trong đó, thời Hùng Vương, tiền Lý và hậu Lý là các giai đoạn có nhiều nhân vật lịch sử trở thành Thành hoàng nhất.

Về phương diện không gian, chúng ta cũng dễ nhận ra các vùng mà ở đó các Thành hoàng là nhân vật lịch sử thuộc về các triều đại nhất định. Ví dụ, vùng Hà Tây cũ, Hà Bắc cũ, Vĩnh Phú cũ thường có nhiều Thành hoàng là nhân vật lịch sử thời Hùng Vương - Hai Bà Trưng- Tiền Lý. Còn vùng Nam Định, Thái Bình thì lại có nhiều Thành hoàng gắn với thời Trần.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Top