banner 728x90

Thành hoàng là các danh nhân văn hóa

17/06/2024 Lượt xem: 2878

Các danh nhân văn hóa là những người có tư chất, nhân cách trình độ góp phần sáng tạo nên các giá trị văn hóa cho dân tộc địa phương, như tạo ra một nghề nghiệp mới, kỹ thuật mới, các hình thức sinh hoạt văn hóa mới… mà người ta thường gọi là “Tổ sư” nghề.

Đền thờ Tổ nghề dệt làng Vạn Phúc

Trong công trình Lước truyện Thần tổ các ngành nghề của Vũ Ngọc Khánh, tác giả đã cung cấp 160 vị là “Thần tổ” “Tổ sư” các ngành nghề, trong đó chủ yếu là các nghề thủ công: gò đồng, nghề mộc, rèn, dệt, làm giấy, làm sơn… ngoài ra còn có các nghề hát tuồng, hát ả đào, hát chèo, múa rối… Các tổ nghề phần lớn được các làng xã ghi nhớ công đức lập đền, miếu thờ phụng hằng năm, tuy nhiên không phải tất cả các vị tổ nghề này đều trở thành Thành hoàng của làng. Để trở thành Thành hoàng, vị tổ nghề ngoài có công dạy và truyền nghề thì còn phải là người vốn có đức độ, phẩm chất cao thượng, khi mất hiển linh, có thể che chở, bảo vệ, mang lại sự bình an cho cộng đồng.

Các Thành hoàng vốn là tổ sư, thần tổ các ngành nghề như:

  -   Vũ Quan là tổ nghề nón và áo tơi của làng Tri Chỉ, xã Trí Trung (Phú Xuyên) vào thời Lê.

-    Nguyễn Thực (Đông Hải Đại Vương) tổ nghề tầm tang, là Thành hoàng làng Thiên Đông, xã Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Thiều Hoa Công Chúa, tổ sư nghề dệt vải, lụa là Thành hoàng làng Cổ Đô – Ba Vì, Hà Đông, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Nguyễn Hồ Thống Chế, tổ sư nghề rèn, Thành hoàng làng Mậu Lương, xã Hiền Lương, Hà Đông, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Hoàng Đôn Hóa, tổ sư nghề thuốc, Thành hoàng làng Đa Sỹ, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

-    Trần Quang Khải, tổ sư nghề ca công, múa rối, Thành hoàng thôn Phương Bông, xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

-    Thần Không Lộ, tổ sư nghề đúc đồng là Thành hoàng làng Đại La (Hà Nội).

-    Lương Như Học (thời Lê) phát minh kỹ thuật in, thần bảo trợ nghề khắc gỗ, in tranh làng Đông Hồ, Bắc Ninh.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

Tags:

Bài viết khác

Các nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên của người Việt

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục truyền thống quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây là một cách thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính và nhớ về cội nguồn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Các nghi thức, nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên thường được thực hiện trong các dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán, ngày giỗ tổ, lễ cúng ông Công ông Táo, và nhiều dịp quan trọng khác. Dưới đây là một số nghi thức và nghi lễ phổ biến trong thờ cúng tổ tiên:

Văn hóa cúng tiền chủ trong tín ngưỡng dân gian

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng tiền chủ là một phong tục phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt vào các ngày Rằm, Mồng Một, Giỗ Tết hoặc khi có điều gì không ổn trong nhà. Người ta tin rằng tiền chủ là người đã sống và qua đời trước tiên trong ngôi nhà này, và dù thời gian trôi qua, ngôi nhà có thể chuyển từ tay gia chủ này sang gia chủ khác, nhưng tiền chủ vẫn luôn dõi theo và thỉnh thoảng quay về thăm ngôi nhà cũ.

Những nguyên tắc khi bốc bát hương thờ cúng: Quy tắc và ý nghĩa tâm linh

Trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương (lư hương) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một vật phẩm trang trí trên bàn thờ mà còn là nơi để giao tiếp giữa thế giới trần gian và thế giới tâm linh. Tuy nhiên, việc lập bát hương không phải là điều đơn giản, và có những nguyên tắc cần tuân thủ để việc thờ cúng được linh ứng.

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.
Top