banner 728x90

Oai nghi của người tu

21/07/2024 Lượt xem: 2714

Oai nghi người tu thể hiện qua đi, đứng, nằm, ngồi - Ảnh minh họa của Làng Mai

Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh. 

Điều đó càng quan trọng trong bối cảnh xã hội đã và đang có quá nhiều thay đổi về phương tiện vật chất, đặc biệt là sự bùng nổ công nghệ thông tin, mạng xã hội.

Thời gian gần đây, chúng ta thường xuyên phải chứng kiến những sự việc gây xôn xao dư luận liên quan đến phẩm cách, việc ứng xử không phù hợp của một số vị Tăng Ni. Những sự việc này vô hình trung đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của người tu sĩ Phật giáo trong mắt người đời, tổn hại uy tín của đạo Phật, Tăng đoàn và Giáo hội.

Có thể nói, trong cách nhìn nhận của thế gian, oai nghi là điều định hình nên hình ảnh của vị tu sĩ. Một người tu với đầy đủ oai nghi có thể bước đầu làm nảy sinh thiện tình của người đời đối với đạo Phật. Bên cạnh đó, người tu sĩ Phật giáo với phẩm hạnh và trí tuệ cũng có thể giúp ích không nhỏ cho xã hội, cho sự phát triển của đời sống nhân sinh.

Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, rất nhiều bậc cao đức danh tăng đã tham dự và góp phần vào công cuộc xây dựng đạo đức xã hội bằng ảnh hưởng và nhân cách của mình, đem tinh thần và tuệ giác của đạo Phật để chỉ hướng trị quốc cho các bậc quân vương như Thiền sư Pháp Thuận, Thiền sư Vạn Hạnh, Tam tổ Trúc Lâm,… Hay gần đây, trong thời hiện đại, các bậc danh tăng như: Hòa thượng Khánh Hòa, Hòa thượng Thanh Hanh, Quốc sư Phước Huệ, Quốc sư Tâm Khoan, Hòa thượng Tịnh Khiết, Hòa thượng Tố Liên,… đã đem trí tuệ, tâm huyết và đức độ để tạo nên phong trào Chấn hưng Phật giáo, khôi phục lại các giá trị truyền thống và cốt lõi, làm nền tảng cho một nền Phật giáo hiện đại, phát triển.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của phương tiện hiện đại, việc hoằng pháp, đưa đạo Phật tiếp cận sâu rộng với đời sống cũng trở nên dễ dàng hơn, sự tương tác của Tăng Ni với quần chúng Phật tử trong đời sống lẫn không gian mạng cũng trở thành đơn giản. Nhưng cũng vì vậy, việc gìn giữ oai nghi và giới hạnh của một vị Tăng Ni trở nên cần thiết hơn lúc nào hết. Chỉ một sơ suất nhỏ, một cử chỉ bất cẩn vô tình lọt vào camera của một chiếc điện thoại, một thước phim đăng trên Facebook, YouTube hay Tiktok cũng có thể làm phát sinh nhiều hệ lụy.

Tất nhiên, không phải vì thế mà một vị Tăng Ni chỉ nên bó buộc mình trong những nguyên tắc cứng nhắc, giữ mình tránh xa hoàn toàn với đời sống thế tục. Như đã đề cập, người tu sĩ Phật giáo cần đi vào cuộc đời, tiếp xúc để hiểu được quần chúng cần gì và mình có thể giúp ích được gì cho cuộc đời bằng chất liệu có được của người tu. Điều quan trọng hơn hết, đó là dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, nếu giữ chánh niệm, thể hiện được phẩm chất của một người xuất gia, một vị Tăng Ni hoàn toàn có thể thành công trong việc nhiếp hóa con người mà vẫn không bị lôi cuốn theo hoàn cảnh.

Đối với công chúng, người tu (Tăng, Ni) là biểu tượng cho đạo đức giải thoát. Do đó, hành vi của họ không còn là chuyện cá nhân; những ứng xử không phù hợp với oai nghi của người xuất gia do vậy cũng tác động xấu lên cả đoàn thể, tôn giáo mà họ đang đại diện - phước cũng từ đó mà tội cũng từ đó vậy!

Lương Hoàng/Báo Giác Ngộ

 

Tags:

Bài viết khác

Pháp “An cư” là một Phật sự quan trọng và thiết thực của Tăng Ni

Mùa an cư là là giai đoạn để chư Tăng, chư Ni chuyên tâm tu tập tại một trú xứ, nhằm thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, phẩm hạnh. Đó là ý nghĩa quan trọng của việc an cư đối với tất cả Tăng Ni.

Nguồn gốc và ý nghĩa mùa an cư kiết hạ

An cư kiết hạ là pháp tu hành của người xuất gia trong ba tháng hạ đã có truyền thống từ thời Đức Phật còn tại thế. Vậy ý nghĩa của an cư kiết hạ là gì? Chư Tăng làm gì trong mùa an cư kiết hạ?

Phật giáo Việt Nam - Hơn 2000 năm đồng hành cùng dân tộc

Phật giáo, từ khi du nhập vào Việt Nam hơn hai nghìn năm trước, đã không đơn thuần là một tôn giáo, mà còn là một dòng chảy tâm linh sâu lắng, gắn bó máu thịt với vận mệnh của dân tộc. Từ thời kỳ Bắc thuộc, trải qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn cho đến thời hiện đại, Phật giáo luôn hiện diện như một cội nguồn đạo đức, một sức mạnh tinh thần bất diệt trong lòng dân tộc Việt Nam.

Tháng Saga Dawa - Sự hội tụ của ba sự kiện thiêng liêng trong cuộc đời Đức Phật

Từ ngày 28/5 đến ngày 25/6/2025, tháng thứ tư theo lịch Tây Tạng được gọi là Saga Dawa, là thời điểm đặc biệt trong năm đối với những người con Phật, cùng nhau tích lũy công đức để kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Vì sao các tăng ni đều cạo đầu nhưng Đức Phật lại để tóc?

Mái đầu cạo trọc tượng trưng cho sự từ bỏ và khiêm hạ của những người xuất gia, nhưng tại sao các bức tượng Phật cho thấy ngài vẫn để tóc?

Ảnh hưởng Phật giáo trong Lễ tang người Việt

Trong một kiếp người, hầu như ai cũng trải qua những lễ nghi được gọi là “quan, hôn, tang, tế”. Nếu như “quan” có nghĩa là đánh dấu sự trưởng thành của người nam (theo tục xưa), thì “tang” lại là sự kết thúc một kiếp người và thường biểu hiện qua sự sầu đau, khổ não. Tôn giáo, dù nhất thần, đa thần hay thậm chí vô thần, đều ít nhiều hướng dẫn các cách thức trợ giúp người ra đi và gia quyến của họ.

“A Di Đà Phật” và “Nam mô A Di Đà Phật”, cách niệm nào đúng?

Trong đời sống tâm linh của người Việt, cụm từ "A Di Đà Phật" đã trở nên quen thuộc, không chỉ được xướng lên trong các thời khóa tụng niệm mà còn là lời chào, lời tiễn biệt, lời tri ân trong giao tiếp của Phật tử. Tuy nhiên, rất nhiều người băn khoăn rằng cần niệm “A Di Đà Phật” hay “Nam mô A Di Đà Phật” mới là đúng theo Phật pháp? Có sự khác biệt nào giữa hai cách niệm này không?

Thiện và bất thiện trong Phật giáo

Tốt và xấu là những tiêu chí để đánh giá đạo đức. Thông thường, một người tốt được nghĩ là một người có đạo đức, và ngược lại. Cũng như vậy, những hành vi được xem là tốt khi hành vi ấy tuân theo những nguyên tắc đạo đức nào đó; và ngược lại, những hành vi được coi là xấu khi chúng chệch ra khỏi những nguyên tắc đạo đức.
Top