banner 728x90

Lễ cầu mùa - Nét đẹp văn hóa của người Tày, Nùng

01/03/2025 Lượt xem: 2775

Đến tháng 4, tháng 5 âm lịch hằng năm, người Tày, Nùng ở Cao Bằng tổ chức Lễ cầu mùa. Đây là nghi thức truyền thống không thể thiếu trong đời sống sản xuất nông nghiệp, nhất là trước khi bắt đầu một vụ mùa mới, cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Xóm Bản Pát, xã Cao Chương (Trùng Khánh) có 119 hộ, đa số là dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Người dân nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp, vì vậy, trước khi vào mùa vụ mới, người dân tổ chức Lễ cầu mùa. Lễ cầu mùa có từ lâu đời, đến nay vẫn được người dân duy trì thực hiện, do tâm lý “nhờ trời” nên Lễ cầu mùa được bà con nơi đây đặc biệt coi trọng. Mỗi lần làm lễ là một lần bà con trong xóm tạ ơn thần linh phù hộ cho một năm đã qua, vừa gửi gắm ước mong về sức khỏe, mùa màng, cuộc sống đến các vị thần linh trong vụ mùa mới.

Trưởng bản đại diện thực hiện nghi lễ cúng miếu thổ công.

Theo phong tục, Lễ cầu mùa được tổ chức vào “ngày Mão - con mèo” tháng 4 âm lịch và thu hoạch vào “ngày Dần - con hổ” hằng năm với ý nghĩa tượng trưng cho sự chăm chỉ, một vụ mùa thắng lợi, no đủ. Năm nay xóm chọn ngày 15/4 âm lịch, tức ngày Tân Mão là ngày cấy đầu tiên của làng.

Ông Nông Văn Khoa, xóm Bản Pát chia sẻ: Người dân trong xóm sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cây lúa có vai trò đặc biệt quan trọng. Một năm chỉ cấy một vụ chính là vụ hè thu, thiếu thốn hay no đủ sẽ phụ thuộc rất lớn vào vụ mùa này. Là hộ đại diện cho xóm thực hiện lễ cúng thổ công và cấy những cây mạ đầu tiên, nên gia đình tôi chuẩn bị chu đáo từ việc chọn ngày đến thực hiện lễ. Lễ vật cúng gồm có thịt lợn, gà luộc, xôi, rượu trắng… Sau nghi thức cúng thổ công, gia đình tôi sẽ cấy đầu tiên, sau đó người dân trong xóm mới được cấy.

Cứ vào tháng 4, tháng 5 âm lịch hằng năm, khi những thửa ruộng lên lớp mạ non, ruộng ngô chuẩn bị thu hoạch cũng là lúc bà con dân tộc Nùng An, xóm Khào, xã Phúc Sen (Quảng Hòa) tổ chức Lễ cầu mùa. Đây là một hoạt động văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sống của người Nùng An. Các nghi thức chính được gìn giữ gần như nguyên bản và trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc.

Trưởng xóm Khào Dương Văn Quảng cho biết: Trong năm, xóm tổ chức 3 lễ cúng, gồm lễ cúng trừ bệnh dịch cho mùa trồng cấy; lễ cúng cầu sức khỏe, cầu vụ mùa; lễ cúng sau gặt hái vụ mùa. Lễ cầu mùa là nghi lễ quan trọng thứ 2 trong năm, đánh dấu thời điểm bước vào mùa vụ mới với ước mong mùa màng tươi tốt, thuận lợi, người dân có cuộc sống bình an, no ấm. Trước khi thực hiện nghi lễ, các gia đình cùng nhau bàn bạc, đóng góp tiền mua một con lợn, gà, xôi..., chọn ngày lành tháng tốt làm lễ cúng.

Sau khi thực hiện Lễ cầu mùa, người dân bắt đầu cấy lúa vụ mới.

Theo thông lệ, đến ngày làm lễ, mọi người cùng nhau mang lễ vật đến miếu thổ công trong xóm để cúng, nghi lễ cúng do trưởng bản thực hiện. Sau khi thắp hương và đặt lễ vật lên ban thờ, chủ tế sẽ làm lễ xin thần linh. Nội dung bài cúng xin thần linh phù hộ mưa thuận, gió hòa, người dân làm ăn thuận lợi, mùa màng tươi tốt, bội thu, thóc lúa trĩu hạt, nặng bông, nuôi được nhiều trâu, bò, nhà nhà ấm no, khỏe mạnh, tránh được những rủi ro như mưa lũ, hạn hán, sâu bọ phá hoại… Sau khi cúng, mọi người cùng nhau ăn chung, thụ lộc tại miếu, số thịt lợn cúng còn lại sẽ chia đều cho các gia đình.

Người Nùng An quan niệm vạn vật đều có linh hồn và các yếu tố thiên nhiên như trời, đất, nương rẫy… có quan hệ mật thiết với đời sống, quá trình sản xuất của con người. Bởi vậy, Lễ cầu mùa là nghi thức truyền thống không thể thiếu trong đời sống sản xuất nông nghiệp, đây không chỉ là buổi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng mà còn là dịp cùng ngồi với nhau ăn uống, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tăng thêm tình đoàn kết, nhất trí, cố kết cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm của người dân nơi đây.

Có thể thấy, Lễ cầu mùa là hình thức sinh hoạt tín ngưỡng chứa đựng những giá trị văn hóa đặc trưng, là cầu nối tâm linh giữa đất trời và con người, thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên của người dân lao động. Hiện nay, Lễ cầu mùa vẫn còn tồn tại, được gìn giữ và trở thành tục lệ của người Tày, Nùng. Đây cũng là nét đẹp văn hóa trong đời sống của đồng bào các dân tộc cần được bảo tồn, gìn giữ và phát huy.

Thu Hà (Báo Cao Bằng)

 

 

Tags:

Bài viết khác

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Top