banner 728x90

Giao lưu góp phần bảo tồn, phát huy giá trị Tín ngưỡng thờ Mẫu

26/03/2024 Lượt xem: 2768

Hơn 100 nghệ nhân, thanh đồng, đạo quan đến từ nhiều tỉnh trong cả nước đã thực hiện các nghi lễ thờ Mẫu tại buổi giao lưu văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu năm 2022, ở đền Bích Câu, Hà Nội.

Ngày 16/12, Viện Nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam, tổ chức Giao lưu Văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu năm 2022, tại đền Bích Câu, thu hút hơn 100 nghệ nhân, thanh đồng, đạo quan đến từ các tỉnh trong cả nước tham gia thực hành diễn xướng cùng đông đảo du khách thập phương tham dự.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Phùng Quang Trung, Viện Nghiên cứu Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam cho biết thực hành văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt có từ lâu đời, nhằm tưởng nhớ ân đức của tiền nhân đã có công với dân tộc, trong hệ thống thờ Mẫu, tái hiện lại các hình tượng, các bậc tiên thánh, nam thần, nữ thân, các vị Quan lớn, bà Chúa, ông Hoàng, thánh Cô, thánh Cậu.

Buổi giao lưu quy tụ các nghệ nhân ưu tú, các thanh đồng, đạo quan đã có nhiều năm góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy nét trong sáng của đạo Mẫu.

Ông Đinh Xuân Phong, Tổng Biên Tập Nhà Xuất bản Thể Thao và Du lịch, cho rằng chương trình mang ý nghĩa nhân văn cao cả, không chỉ tôn vinh các nghệ nhân thanh đồng, có công bảo tồn phát huy giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu, mà còn là nơi giao lưu học hỏi cách thức kinh nghiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Thông qua các giá hầu đồng nhằm nhân rộng và lan tỏa tới đông đảo các tầng lớp nhân dân, hiểu sâu sắc hơn về di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, để lại ấn tượng tốt đẹp, giúp nhân dân được trải nghiệm, hiểu đúng về tín ngưỡng thờ Mẫu. Từ đó, cùng chung tay gìn giữ nét đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Đây cũng chính là mục tiêu xuyên suốt quá trình hoạt động của Viện nghiên cứu Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam trong hành trình bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc-Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tại buổi giao lưu, các thanh đồng, đạo quan đã thực hiện các Nghi lễ thờ Mẫu, trong đó nổi bật là Nghi lễ Hầu đồng - một Nghi thức Tín ngưỡng tiêu biểu nhất của Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu.

Ngoài ra các nghi lễ khác đều là các hoạt động văn hóa đa sắc màu dân tộc, tạo điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động văn hóa; là tín ngưỡng bản địa của các dân tộc Việt Nam.

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại./.

 

Tags:

Bài viết khác

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Top