banner 728x90

Cần giữ gìn nét đẹp Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

14/04/2025 Lượt xem: 2812

Đồng bào dân tộc Ê Đê ở tỉnh Đắk Lắk có nền văn hóa truyền thống đa dạng, phong phú với những lễ hội, phong tục, tập quán độc đáo. Trong đó, Lễ cúng sức khỏe là một nghi thức quan trọng, thể hiện sự tôn kính và hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Lễ cúng sức khỏe không chỉ là dịp để người Ê Đê bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên mà còn là cơ hội để các thành viên trong gia đình, cộng đồng tụ họp, thăm hỏi, chia sẻ niềm vui và cầu chúc cho nhau sức khỏe, hạnh phúc.

Quang cảnh buổi chuẩn bị Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê tại Buôn Ale B, thành phố Buôn Ma Thuột

Vừa qua, chúng tôi được tham dự Lễ cúng sức khỏe tại nhà bà Ami Xuân, buôn Ale B, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Nghi lễ được tổ chức với mục đích cầu mong các đấng thần linh, ông bà tổ tiên che chở, bảo vệ sức khỏe cho con cháu trong gia đình, giúp họ khỏe mạnh và thành đạt trong cuộc sống.

Trước đây, khi trong buôn có gia đình nào tổ chức Lễ cúng sức khỏe là bà con thường cùng nhau góp gạo để chủ nhà chuẩn bị rượu cần, heo, gà... làm lễ vật cúng. Sau nghi thức cúng, mọi người cùng nhau ăn uống, chuyện trò. Nghi lễ này không chỉ là hành động tôn kính với tổ tiên mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng Ê Đê, thắt chặt tình cảm giữa các thành viên trong gia đình và các buôn làng.

Dàn cồng chiêng được tấu lên nhiều lần trong Lễ cúng sức khỏe

Khi tiếng trống lớn được đánh lên liên hồi rồi nhỏ dần, sau đó là dàn chiêng cúng vang lên từng hồi, tiếp theo là lời khấn của thầy cúng. Các thành viên trong gia đình và bà con đến dự im lặng nghe và tất cả chỉ được ăn uống sau khi thầy cúng cho phép. Các món quà tặng cho nhân vật chính của buổi lễ là chiếc vòng cổ bằng hạt cườm, hoặc vòng tay, và tấm thổ cẩm.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Linh Nga Niê Kdăm thì người được tổ chức cúng sức khỏe nào cũng vui thích, tự hào về bản thân. Về sau, họ thường sống tốt hơn cả về sức khỏe và tinh thần, vì cảm nhận được sự yêu thương của dòng họ, cháu con và cả sự giúp đỡ của thần linh. Có người lớn tuổi được tổ chức cúng 2 đến 3 lần trong cuộc đời, và đó chính là sự hãnh diện của gia đình đó.

2 người đàn ông của gia đình AMí Xuân được các em gái làm Lễ cúng mừng sức khỏe

Ông Ama Kun, Người có uy tín ở buôn Dur, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana tỉnh Đắk Lắk cũng được gia đình làm Lễ cúng sức khỏe 1 lần khi ông 60 tuổi đời, 40 tuổi Đảng. Với ông, đó là niềm hạnh phúc riêng có. Ông hiểu hơn về tình cảm của cháu con, của buôn làng dành cho mình và muốn làm nhiều điều tốt hơn cho cộng đồng của mình từ những điều giản dị nhất.

Tuy nhiên, Lễ cúng sức khỏe đang ngày càng ít được tổ chức. Sự thay đổi này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự phát triển của xã hội hiện đại và ảnh hưởng từ y học. Nhận thức của người Ê Đê về sức khỏe đã thay đổi khi đồng bào có nhiều cơ hội tiếp cận với các kiến thức y học hiện đại. Thay vì tổ chức các nghi lễ cúng sức khỏe, bà con bắt đầu chú trọng đến các phương pháp chăm sóc sức khỏe khoa học như ăn uống lành mạnh, tập thể dục và thăm khám tại các cơ sở y tế khi cần thiết. Sự thay đổi này phản ánh sự tiến bộ trong nhận thức và cách tiếp cận mới đối với sức khỏe của cộng đồng Ê Đê.

Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa cũng tác động không nhỏ đến sự thay đổi trong phong tục này. Khi các khu vực đô thị phát triển mạnh mẽ, người Ê Đê không tránh khỏi sự ảnh hưởng của nhịp sống hiện đại. Áp lực từ công việc, học hành và cuộc sống bận rộn khiến họ không còn nhiều thời gian để duy trì các nghi thức cúng cầu truyền thống.

Ngoài yếu tố xã hội và công nghệ, điều kiện kinh tế cũng là một nguyên nhân quan trọng. Việc tổ chức Lễ cúng sức khỏe đòi hỏi chi phí cho lễ vật, rượu cần, heo, gà và các khoản khác. Trong bối cảnh kinh tế thay đổi, nguồn thu nhập của người Ê Đê chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang các hoạt động kinh tế khác, nhiều gia đình không còn đủ điều kiện để duy trì các nghi lễ truyền thống này.

Dân làng tham dự Lễ cúng sức khỏe đều được uống rượu cần

Mặc dù Lễ cúng sức khỏe đang dần trở nên hiếm hoi trong đời sống người Ê Đê, nhưng đây vẫn là một nét đẹp văn hóa quan trọng, thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên và sự quan tâm đến sức khỏe cộng đồng.

Để bảo tồn và phát huy giá trị của Lễ cúng sức khỏe, trước hết chính người Ê Đê cần nhận thức rõ đây là nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình, từ đó khuyến khích con cháu trong dòng họ, buôn làng duy trì và phát triển nghi lễ này. Các cơ quan chức năng cũng cần tìm ra những cách thức phù hợp để phục hồi và phát triển Lễ cúng sức khỏe, nhằm bảo tồn giá trị văn hóa tốt đẹp của người Ê Đê, đồng thời góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Theo Báo Dân tộc và Phát triển

 

 

Tags:

Bài viết khác

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Top