banner 728x90

Bánh giầy trong ngày Tết truyền thống của đồng bào Mông

14/01/2025 Lượt xem: 2860

Tháng Chạp, khi những vườn đào, vườn mận bung nở những cánh hoa trong cái rét ngọt của vùng cao Tây Bắc, đó cũng là thời điểm đồng bào Mông chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc mình. Trong ngày Tết, đồng bào Mông vẫn bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc trong phong tục, tập quán, nhất là văn hóa ẩm thực.

Người Mông dùng bánh giầy để mời khách trong ngày đầu năm mới

Trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đồng bào Mông rất coi trọng công việc sửa sang, trang trí lại bàn thờ tổ tiên và chuẩn bị chu đáo lương thực, thực phẩm để làm cỗ Tết, vừa để cúng tạ ơn tổ tiên, vừa để ăn Tết và đãi khách.

Mâm cúng trong ngày Tết của đồng bào Mông ở các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình… không thể thiếu các món thịt gà, thịt lợn, bánh giầy, rau. Đối với đồng bào Mông ở Hà Giang, mâm cỗ Tết còn có thêm món bánh trôi và món mèn mén chế biến từ bột ngô nếp. Đồng bào Mông quan niệm, món bánh trôi hình tròn là biểu tượng cho sự tròn đầy, sung túc.

Trong đời sống tâm linh hay ẩm thực ngày lễ, Tết của người Mông, món bánh giầy có vị trí đặc biệt quan trọng. Theo tiếng Mông, tùy theo từng vùng khác nhau mà bánh giầy gọi là “Pé” hoặc “Dúa”. Khi dâng bánh giầy cúng tổ tiên, thì phải dâng theo cặp 2 cái. Điểm khác biệt của chiếc bánh giầy dâng cúng phải là bánh giầy không có nhân bên trong, không dùng các loại gia vị. Người Mông quan niệm: Hai cái bánh giầy tròn là tượng trưng cho Mặt trăng, Mặt trời, là nguồn gốc sinh ra con người và muôn loài. Những tâm tư, nguyện vọng, ước muốn của con, cháu trong năm mới sẽ được gửi gắm trong chiếc bánh giầy tròn trịa. Chiếc bánh giầy cũng là biểu tượng cho tình yêu, sự thủy chung son sắt của trai, gái người Mông.

Công đoạn giã bánh giầy chủ yếu do đàn ông đảm nhiệm

Để làm ra những chiếc bánh giầy thơm dẻo, người Mông rất kỹ càng từ khâu chọn nguyên liệu làm bánh đến giã bánh. Gạo làm bánh là gạo nếp nương, hạt to đều, thơm và dẻo. Gạo được vo sạch rồi ngâm bằng nước ấm khoảng 12 giờ, sau đó vớt ra để ráo rồi cho vào chõ đồ. Khi xôi chín thì đưa vào cối giã ngay để bánh được dẻo, mềm, mịn. Công đoạn giã bánh phần lớn do đàn ông đảm nhiệm. Mỗi lượt giã sẽ có 2 người, khi mệt thì lại chuyển cho 2 người khác giã thay. Giã càng kỹ thì bánh giầy làm ra càng dẻo, ngon và để được lâu.

Công đoạn nặn bánh do phụ nữ Mông đảm nhiệm. Lá lót bánh có thể là lá dong, lá chuối rừng. Những chiếc bánh giầy được nặn tròn trịa như những chiếc bánh xe, được đặt vào những chiếc lá dong hoặc lá chuối gói lại.

Bánh giầy ăn ngon nhất vẫn là khi vừa làm xong, bánh vừa mềm, dẻo, có mùi thơm ngon, hương vị của bánh quyện với mùi của lá dong rừng tạo nên một mùi thơm đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Những chiếc bánh giầy tròn trịa sẽ được dâng lên mâm lễ thờ cúng tổ tiên. Trong ngày lễ, Tết, món bánh giầy không chỉ là lễ vật chính trong mâm cỗ của đồng bào Mông mà còn làm quà cho khách khi đến thăm nhà. Bánh giầy mềm, dẻo, thơm và ngọt bùi, dù để lâu ngày bánh vẫn dẻo thơm. Khi ăn, bánh được nướng trên bếp lửa cho mềm dẻo rồi chấm mật ong rừng hay mật mía để làm tăng vị thơm ngon.

Chiếc bánh giầy tròn đầy thể hiện lòng thơm thảo của dân tộc Mông với lễ hội truyền thống cũng như lòng biết ơn tới cội nguồn khởi sinh vạn vật. Đối với người dân nơi đây, bánh giầy tròn không chỉ là món bánh cổ truyền trong ngày Tết mà còn thể hiện sự chung thủy, một lòng trong tình yêu.

Ngày nay truyền thống làm bánh giầy vẫn là nét văn hóa được gìn giữ và truyền dạy cho các thế hệ sau của đồng bào Mông. Đó cũng là cách giáo dục, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, gìn giữ nét văn hóa cội nguồn dân tộc.

Chiếc bánh giầy tròn đầy thể hiện lòng thơm thảo của dân tộc Mông với lễ hội truyền thống cũng như lòng biết ơn tới cội nguồn khởi sinh vạn vật. Đối với người dân nơi đây, bánh giầy tròn không chỉ là món bánh cổ truyền trong ngày Tết mà còn thể hiện sự chung thủy, một lòng trong tình yêu. Hình ảnh tròn đầy của bánh giầy tượng trưng cho tình yêu luôn viên mãn chẳng bao giờ vơi.

Trải qua bao thời gian, ngày nay truyền thống làm bánh giầy vẫn là nét văn hóa được gìn giữ và truyền dạy cho các thế hệ sau của đồng bào Mông. Đó cũng là cách giáo dục, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, gìn giữ nét văn hóa cội nguồn dân tộc mình. Tục làm bánh giầy của người Mông khi Tết đến không chỉ thể hiện sự tôn trọng, kế thừa truyền thống mà còn là hoạt động đặc sắc trong mùa Xuân, thu hút nhiều khách du lịch lên vùng cao Tây Bắc.

Nguồn: baodantoc.vn

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Top